Kính mời quý khách like fanpage ủng hộ DVMS!

Dịch vụ chuỗi cung ứng tại Việt Nam: Giờ G sắp điểm

Theo kế hoạch, DSC đầu tư 13 triệu USD để đào tạo đội ngũ nhân lực, tăng số lượng nhân viên đến năm 2015 là 2200 người, tăng diện tích kho bãi từ 91.000m2 hiện nay lên hơn 141.000m2 vào năm 2015, phát triển đội xe vận tải hơn 100 chiếc. DSC cũng đang xây mới một trung tâm phân phối tại Bắc Ninh rộng 10.000m2 và tiếp tục mở văn phòng tại Hà Nội.



Đầu tư lớn trong giai đoạn kinh tế chưa khởi sắc, ông Jan Willem Winkerlhuizen, Tổng giám đốc DSC, lý giải: "Tỷ lệ tăng trưởng của thị trường logistics tại Việt Nam hiện khoảng 25%/ năm. Việt Nam cũng là một thị trường mới nổi nên nhu cầu thuê ngoài các dịch vụ logistics cũng sẽ tăng".

Ông Ngô Lực Tải, Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế biển cho rằng, kế hoạch của DSC sẽ tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp (DN) logistics trong nước.

"Các công ty logistics của Việt Nam còn rất nhỏ, đa số chỉ nhận làm từng công đoạn trong phạm vi dịch vụ 2 PL, trong khi các công ty nước ngoài đã đáp ứng dịch vụ lên 4 PL. Vì thế, trong 10 tỷ USD doanh thu của lĩnh vực logistics tại Việt Nam, DN nội địa chỉ nhận được thị phần chưa đầy 2 tỷ USD", ông Tải cho biết.

Đại diện Tổng công ty Tân Cảng cũng cho biết, các công ty logistics như DSC có ưu thế hoàn toàn trong lĩnh vực này. Khoảng 25 công ty nước ngoài đang tham gia vào thị trường logistics Việt Nam nhưng chiếm hết 80% thị phần.

Đại diện Tổng công ty Tân Cảng cũng cho biết, các công ty logistics như DSC có ưu thế hoàn toàn trong lĩnh vực này. Khoảng 25 công ty nước ngoài đang tham gia vào thị trường logistics Việt Nam nhưng chiếm hết 80% thị phần.

25% GDP

Theo số liệu Dự án hỗ trợ thương mại đa biên III (Mutrap III), chi phí cho hoạt động logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20%, thậm chí có lúc 25% GDP cả nước, khoảng 12 tỷ USD mỗi năm, trong đó, chi phí vận tải chiếm khoảng 60%. Nếu như dịch vụ vận tải không phát triển sẽ kéo năng lực cạnh tranh đi xuống và làm chi phí vận tải của một đơn hàng tăng khoảng 10%, gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay, các công ty đa quốc gia đang áp dụng mô hình phân phối tinh giản, cắt bỏ hệ thống tổng đại lý tại vùng phân phối, thay vào đó là kết hợp với các DN cung ứng dịch vụ logistics có khả năng cung ứng dịch vụ 3 PL để giao toàn bộ công việc từ lưu kho hàng, nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, giao hàng đến các đại lý bán hàng trực tiếp và gom hàng, trả hàng lỗi, hàng bảo hành.

Chẳng hạn, Unilever Việt Nam mặc dù đã đưa vào hoạt động trung tâm phân phối được xem là lớn và hiện đại nhất ở Việt Nam với tổng diện tích kho bãi lên đến 100.000m2 tại Bình Dương, nhưng họ vẫn sử dụng dịch vụ kho vận ở bên ngoài. Những yêu cầu dịch vụ này gần như ngoài khả năng của các công ty logistics trong nước.

"Theo dự báo của chúng tôi, các lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, công nghệ và ô tô tại thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong vài năm tới. Hiện nay, có 6 công ty bán lẻ lớn đang chuẩn bị gia nhập thị trường. Vì vậy, chúng tôi đầu tư để đón đầu, hơn nữa, lĩnh vực logistics đòi hỏi cần có nhiều thời gian để hoàn thành nên việc đầu tư sớm là cần thiết", ông Jan Willem Winkerlhuizen cho biết.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay đã có khoảng 1.000 DN hoạt động logistics tại Việt Nam. Nhiều công ty logistics hàng đầu trên thế giới như Maersk Logistics, APL Logistics, NYK Logistics, MOL Logistics... thâu tóm thị trường bằng cách thành lập công ty 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh với các DN nội với tỷ lệ vốn khống chế.

Vì vậy, các DN Việt Nam cần phải đủ mạnh để có thể cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Việt Nam cần phải có giải pháp cụ thể và một chiến lược quốc gia, ví dụ như xây dựng một ủy ban quốc gia về logistics.

TS. Lý Bách Chấn, giảng viên Đại học Giao thông - Vận tải TP.HCM, nhận định: "Việc mở rộng đầu tư của các tập đoàn nước ngoài sẽ làm mất thị phần khách hàng của các DN trong nước là điều khó tránh khỏi, một khi công nghê quản lý, dịch vụ, giá thành của họ tốt hơn".

Tuy nhiên, đa phần các công ty nước ngoài phải thuê kho bãi của DN Việt Nam, hoặc liên doanh nên đây cũng là cơ hội để các DN logistics trong nước cải tổ theo hướng chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn.

Một số DN như Vinafco cũng đã đầu tư chuỗi hệ thống kho đầu tư mới, quy mô lớn, đầu tư nhân sự cao cấp, mời chuyên gia giỏi nước ngoài để xây dựng hệ thống vận hành tiêu chuẩn "Best Practice"...

Theo ông Trịnh Ngọc Hiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vinafco, dịch vụ kho vận sẽ là dịch vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của Vinafco trong giai đoạn từ nay đến 2014.

Việt Nam không nên quá dựa vào việc chuyển giao công nghệ và các giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia. Nếu không, Việt Nam sẽ luôn đi sau và rất khó cạnh tranh với các công ty cung cấp chuỗi cung ứng lớn trên thế giới.

 

(Nguồn tin từ DNSG Online)

DVMS chuyên:

* Viết ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng: iPhone, iPad , Android, Tablet, Windows Phone, Blackberry, Uber app, Grab app, mạng xã hội, vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
* Viết ứng dụng tìm và đặt xe, các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ, uber for x, ứng dụng giúp việc,...
* Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
* Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup, ...

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

Có thể bạn quan tâm:

Điều hành hãng xe công nghệ, ứng dụng đặt xe trên smartphone tương tự Uber, Grab,...

Bạn cần xây dựng ứng dụng tìm và đặt xe, phương tiện giao thông... như Uber, Grab ?

DVMS đã có kinh nghiệm thực tế triển khai các hệ thống quản lý điều hành và đặt xe ... trên smartphone cho khách hàng trong và ngoài nước từ 2013 tới nay.

Các hệ thống app mà chúng tôi phát triển đều sử dụng native app cho từng hệ điều hành smartphone ( iOS , Android, Blackberry, Windows Phone ... ) và các thuật toán riêng của DVMS nghiên cứu phát triển vì vậy được khách hàng đánh giá cao về độ ổn định, bảo mật và tốc độ rất tốt, chính xác...


Xem mô tả và link download tại đây >>

MẠNG XÃ HỘI ĐỊA ĐIỂM | Tư vấn, xây dựng, chuyển giao & đồng hành


Xem mô tả chi tiết hơn tại đây >>

Tự động nhắc bảo dưỡng xe, thay nhớt... trên điện thoại và nhiều tiện ích khác cho người lái xe ô tô và xe máy.

Driver Plus cho phép bạn cài đặt để điện thoại hoặc máy tính bảng nhắc nhở bạn sắp tới ngày cần bảo dưỡng xe, sắp phải thay nhớt...

Quản lý mọi vấn đề liên quan tới xe của bạn, như thông tin ngày mua, số xe, loại xe, lịch sử thay nhớt, đổ xăng, nơi thay nhớt, nơi đổ xăng...

Chỉ cần mở Driver Plus lên là bạn dễ dàng Tìm nơi sửa xe, garage, tìm đại lý chính hãng gần nơi bạn đứng nhất. ứng dụng sẽ tự tìm theo hãng xe mà bạn đang đi. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng Driver Plus để tìm cây xăng, trụ ATM, nơi đang có khuyễn mãi giảm giá... xung quanh khu vực bạn đang đứng...

Driver Plus giúp bạn ghi lại toàn bộ các lần đổ xăng , thay nhớt, thay và sửa chữa linh kiện xe. các thông tin như nơi thực hiện những việc đó, thời gian, chi phí... giúp bạn thống kê lại toàn bộ chi phí cho xe của bạn. phần thống kê có thể xuất ra file excel dạng .csv để bạn xem trên máy tính hoặc các thiết bị khác.

Driver Plus xuất bản phiên bản đầu tiên lên Google Play từ 2014.

Cài đặt ứng dụng và sử dụng miễn phí, an toàn khi sử dụng trên Google Play, tại đây >>
hoặc: Tải file APK tại đây >>
hoặc cài qua mã QRCODE dưới

DRIVER PLUS

Website: http://driverplus.giaiphapgiaothong.com
Fanpage: https://www.facebook.com/pg/DriverPlus.GiaiPhapGiaoThong

* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Có thể bạn quan tâm:

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng DVMS chia sẻ những điều hữu ích